วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับครู



ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บบล็อก [จินตนา] บทความมีสาระ *!*
คำอธิบายรายวิชา
.....ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ  ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เช่น ไมโครซอฟต์คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ระบบการสื่อสารข้อมูล ระบบเน็ตเวิร์ค ระบบซอฟแวร์ การจัดการทรัพยากรสารสนเทศ ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์และการอ้างอิง ฝึกปฏิบัติการ สามารถใช้คอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐานและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมได้

วัตถุประสงค์
.....เมื่อผู้เรียนศึกษาเนื้อหาบทเรียนจนจบแล้วตามหลักสูตรแล้วจะมีพฤติกรรมหรือความสามารถ  ดังนี้
1. อธิบายความหมาย ความสำคัญ และองค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศได้
2. อธิบายความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้
3. ยกตัวอย่างเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในชีวิตจริงได้
4. อธิบายความหมายและความสำคัญของวิธีระบบได้
5. อธิบายความสัมพันธ์ของวิธีระบบกับเทคโนโลยีสารสนเทศได้
6. บอกความหมายและองค์ประกอบสำคัญๆ ของคอมพิวเตอร์ได้
7. อธิบายหน้าที่ขององค์ประกอบคอมพิวเตอร์ได้
8. บอกประเภทและคุณสมบัติของซอฟแวร์แต่ละประเภทได้
9. บอกความหมายและความสำคัญของอินเตอร์เน็ตได้
10. บอกความสัมพันธ์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้
11. อธิบายแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ที่สามารถเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายได้
12. อธิบายวิธีประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับการศึกษาได้
13. ยกตัวอย่างโปรแกรมต่างๆ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนได้
14. สร้างสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอนได้
15. นำเสนอสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศทั้งที่เป็นสื่อทั่วไปและสื่อระบบเครือข่ายได้




ความซื่อสัตย์ คือ ??

     ความซื่อสัตย์สุจริต หมายถึง มีความซื่อตรง มั่นคงอยู่ในศีลธรรม มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น มีความสุจริตทางกาย ทางวาจา และทางใจ  ความซื่อสัตย์เป็นพฤติกรรมหรือความสามารถด้านหนึ่งที่ไม่ควรละเลยหรือเพิกเฉย ควรเริ่มสำรวจตัวเองว่าคุณมีความซื่อสัตย์ในการทำงานหรือไม่ และอยู่ในพฤติกรรมระดับไหน ทั้งนี้ขอให้คุณเปิดใจพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนตนเองให้มีความซื่อสัตย์ในการทำงาน ซึ่งอาจลืมหรือคิดไม่ถึงว่าพฤติกรรมความซื่อสัตย์ของตัวเองนั้นจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่ปรากฏต่อสายตาของผู้อื่นและบุคคลรอบข้าง และจะส่งผลต่อเนื่องไปถึงผลประโยชน์ที่หน่วยงานและองค์การจะได้รับความซื่อสัตย์สุจริตเป็นส่วนหนึ่งของความจริงใจ  การที่เราจะมีความซื่อสัตย์ต่อผู้อื่น  เราต้องมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองเสียก่อน  แท้จริงแล้วเราไม่จำเป็นต้องมีความซื่อสัตย์หรอก  แต่ให้เป็นคนมีความจริงใจก็สามารถมีความซื่อสัตย์ได้แล้ว  เพราะเมื่อเรามีความจริงใจผลพลอยได้คือความซื่อสัตย์  การที่เรามีความซื่อสัตย์ต่อผู้อื่นไม่ได้  ก็เพราะขาดความซื่อสัตย์ต่อตนเอง
     ธรรมะว่าด้วยความซื่อสัตย์ก็มีลักษณะเหมือนธรรมะข้ออื่น  คือต้องทำให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นโดยเริ่มต้นที่ตนเองก่อน  คนถ้าไม่ซื่อสัตย์ต่อตนเองแล้ว  โดยมักคิดว่าถ้าตนเองทำอะไรผิดแล้วปกปิดไว้มิให้คนอื่นล่วงรู้ในสิ่งที่ตนทำ  โดยมักจะคิดว่าถ้าไม่บอกว่าเราทำอะไรผิดบ้างคนอื่นก็จะไม่รู้  นี่คือความไม่ซื่อสัตย์ต่อตนเอง  การทำให้ตนมีความซื่อสัตย์อย่างแท้จริงนั้นเป็นเรื่องยาก  คนที่จะมีความซื่อสัตย์ได้นั้นต้องมีความจริงใจต่อตนเอง  ถ้าจะให้ดีคือต้องกล้าประจานความชั่วที่ตนมีต่อหน้าผู้อื่น  คนฟังยิ่งมากยิ่งดี  ถ้าเราทำได้รับรองว่าเราจะมีความซื่อสัตย์แน่นอน  แต่ถ้าทำไม่ได้ผู้เขียนก็ไม่รู้ว่าจะเอาความซื่อสัตย์ต่อตนเองมาจากไหน  เมื่อเราไม่มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองก็ไม่สามารถซื่อสัตย์ต่อผู้อื่นและส่วนรวมได้เลย



คำที่มีความหมายใกล้เคียงกับคำว่า "ซื่อสัตย์"


สุจริต แปลว่า การประพฤติดี การประพฤติงาม หมายถึงการทำความดี การทำถูกต้อง
คุณธรรม แปลว่า นามธรรมอย่างหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับจิตสำนึกของมนุษย์ที่ตระหนักถึงความผิดชอบชั่วดี


จริยธรรม คือ ความประพฤติดี กิริยาที่ควรประพฤติจริยธรรม กฎเกณฑ์แห่งความประพฤติ หรือหลักความจริงที่เป็นแนวทางแห่งความประพฤติปฏิบัติ 


บทกลอน ความซื่อสัตย์
ซื่อสัตย์คือสัตย์          ซื่อต้องยึดถือเป็นต้นหน
ซื่อสัตย์เกิดที่ตน         ในทุกคนจึงต้องมี
ซื่อสัตย์เริ่มที่บ้าน        ร่วมประสานเพื่อศักดิ์ศรี
ซื่อสัตย์คือความดี       บ้านเมืองนี้จะร่มเย็น
ซื่อสัตย์จะเกิดก่อ        ผลิแตกหน่อมาให้เห็น
ซื่อสัตย์ทำให้เป็น        อย่าทำเล่นจะเสียงาน
ซื่อสัตย์เถิดพี่น้อง       ไทยทั้งผองร่วมประสาน
ซื่อสัตย์เริ่มที่บ้าน        แผ่กิ่งก้านสร้างสังคม

ประโยชน์ของความซื่อสัตย์
          ก่อนอื่นต้องถามตัวคุณเองก่อนว่า คุณมีความซื่อสัตย์ ( Integrity) ในการทำงานมากน้อยแค่ไหน และแน่นอนว่าคงจะไม่มีใครตอบว่าตนเองไม่มีความซื่อสัตย์ ความซื่อสัตย์จึงเป็นคุณลักษณะที่สำคัญและเป็นที่ต้องการในทุกองค์การ ซึ่งความซื่อสัตย์นอกจากจะหมายถึงการ รักษาความลับ ผลประโยชน์ และทรัพย์สินต่าง ๆ ของบริษัทแล้ว ความซื่อสัตย์ยังหมายรวมไปถึงการให้ข้อมูลที่ถูกต้องและไม่บิดเบือนจากความเป็นจริง และการปฏิบัติตามระเบียบหรือกฎของบริษัท และยังพบว่าอีกว่ามีหลายองค์การได้กำหนดความซื่อสัตย์เป็นวัฒนธรรมองค์การ (Corporate Culture) หรือคุณค่าร่วม ( Core Value) ที่เกี่ยวข้องกับความคิดความเชื่อที่อยากให้พนักงานทุกคนปฏิบัติ
          แล้วทำไมคุณจะต้องมีความซื่อสัตย์ในการทำงาน ..... ความซื่อสัตย์ในการทำงานจะส่งผลโดยตรงต่อคุณลักษณะส่วนบุคคล ( Personal Attribute) ของตัวคุณเองที่คนอื่นมองหรือรับรู้ในตัวคุณว่าเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์หรือไม่ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงผลต่อเนื่องไปยังหน่วยงานและองค์การของคุณเอง ทั้งนี้คุณลักษณะของความซื่อสัตย์จะมีความสำคัญและส่งผลต่อตัวคุณและต่อหน่วยงานหรือองค์การของคุณ ขอสรุปได้ดังต่อไปนี้
          1. การได้รับ ความไว้วางใจ จากหัวหน้างานของคุณ พนักงานที่มีความซื่อสัตย์ย่อมทำให้หัวหน้างานพร้อมและกล้าพอที่จะมอบหมายงานที่สำคัญหรือเป็นความลับของบริษัทให้กับคุณ เพราะหัวหน้าไว้วางใจตัวคุณเพราะรู้ว่างานที่มอบหมายให้ไปนั้นคุณต้องทำเสร็จและข้อมูลที่คุณทำนั้นมีความถูกต้องอย่างแน่นอน
          2. ความน่าเชื่อถือ ได้ของตัวคุณ คุณจะได้รับการยอมรับและการกล่าวถึงในทางที่ดีจากบุคคลรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง หรือแม้กระทั่งลูกค้าของคุณเอง เช่น ยอมรับว่าคุณมีความรับผิดชอบและความตั้งใจทำงาน เนื่องจากคุณไม่เคยที่จะขาดงานหรือมาสาย รวมทั้งข้อมูลที่คุณให้นั้นมีความถูกต้องและเป็นปัจจุบันเสมอ
          3. สร้างผลงาน ( Performance) ของตัวคุณ ความซื่อสัตย์ทำให้คุณมีโอกาสทำงานใหญ่หรือสำคัญ ซึ่งอาจเป็นงานที่มีผลกระทบต่อหน่วยงานหรือองค์การ โดยคุณจะมีโอกาสแสดงฝีมือการทำงานของคุณและโอกาสนี้เองย่อมจะส่งผลต่อเนื่องไปยังผลผลการปฏิบัติงาน     ( Performance) และมูลค่าเพิ่ม ( Added Value) ของตัวคุณเอง
          4. รักษาผลประโยชน์ของหน่วยงาน/บริษัท หากคุณมีความซื่อสัตย์แล้วล่ะก็ ย่อมหมายถึงคุณไม่ได้เอาเปรียบหน่วยงานและบริษัท เนื่องจากคุณทำงานอย่างเต็มที่ ได้ปฏิบัติตามระเบียบและรักษาทรัพย์สินของบริษัท และรวมถึงคุณไม่เอาความลับของบริษัทไปเปิดเผยให้คู่แข่งรับรู้ ซึ่งหมายถึงคุณกำลังรักษาผลประโยชน์ให้กับหน่วยงานและบริษัทของคุณเอง

คำคมสุภาษิต
ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน  คือ   ความซื่อหรือความซื่อสัตย์นั้นกินใช้ไม่มีวันหมดดีกว่าเงินทอง เงินทองกินไป ก็หมดไปเรื่อยๆ แต่ความซื่อสัตย์ กินไม่มีวันหมด

เสียชีพอย่าเสียสัตย์  คือ  ยอมสละชีวิตตัวเองเพื่อรักษาคำพูดตัวเองไว้


7 ความคิดเห็น:

  1. ดูแล้วสวย แต่เนื้อหายังไม่ครบ

    ตอบลบ
  2. ดูบล็อกนี้แล้วรู้สึกร้อนแรง ดี แต่ตรงที่มีกลอน สีสันแจ่มเกินไป ทำให้สบตานิดนิดนึง แต่รวมรวมแล้วสดใสน่ารักดี ........

    ตอบลบ
  3. สีสันสวยงามดี เนื้อหาก็เป็นระเบียบ โดยรวมน่ารักดีน่ะ

    ตอบลบ
  4. ตรวจแล้ว...ตั้งใจทำงานดีมีความคิดสร้างสรรค์ แต่ควรกำหนดกิกรรมให้ผู้เรียนทำต่อเนื่องจากการดูแต่ละคลิปเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่ฝังแน่นให้กับผู้เรียนอีกทางหนึ่ง

    ตอบลบ
  5. หัวบล็อกสวยมากเลย คลิบวีดีโอก้อเเน่นมากเลย เนื้อหาครบ

    ตอบลบ
  6. หัวบล้อกน่ารักดีค่ะ เนื้อหาครบถ้วนค่ะ ทั้งคลิปและมีการตกแต่งโดย มีการนำนาฬิกามาแทรกกับเนื้อหาอิกด้วย

    ตอบลบ
  7. -หัวบล็อกน่ารักดีนะดึงดูดความนใจดีบล็อกมีสีสันสดใสน่ารักจ๊ะ
    -เนื้อหายังน้อยอยู่นะน่าจะเพิ่มเนื้อหาให้มากว่านี้และตัวหนังสือก็ยังดูเล็กไปนะค่ะ
    -กิจกรรมยังไม่มีน่าจะมีกิจกรรมบ้างเพื่อให้ผู้อ่านได้พัฒนาทักษะด้านต่างๆจะดีมากเลยแต่โดยรวมของบล็อกก็ดีแล้วค่ะ

    ตอบลบ